Văn hóa Nhật Bản – những điều cần lưu ý để hòa nhập môi trường làm việc

Người Nhật Bản được đánh gia cao là những người cần mẫn yêu công việc và thường làm việc rất nhiều, ngoài ý chí kiên cường khi đất nước Nhật thường xảy ra thiên tai. Họ còn những điều tốt chúng ta cần học tập như:

  1. Đúng giờ là văn hóa làm việc quan trọng của người Nhật

Ở Nhật Bản, mọi người đều vô cùng coi trọng và đề cao giá trị của chữ ‘kao’, tức là thể diện, trong đó bao gồm sự tự hào cá nhân, danh tiếng và địa vị trong xã hội.
Đặc biệt trong đó phải kể đến thể diện của từng cá nhân trước tập thể hay cộng đồng, vì vậy trong mỗi cuộc hẹn hay buổi làm việc, người Nhật luôn có văn hóa đúng giờ, thậm chí đến sớm hơn.

Việc đúng giờ là cách thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và đặc biệt hơn trong công việc, khi đến sớm có thể giúp bạn có thêm thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ, từ đó tăng hiệu quả cho công việc.

  1. Tăng ca là thói quen làm việc đặc trưng ở Nhật

(Nguồn ảnh mạng)

Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Làm tăng ca

Điều đặc trưng thứ hai trong phong cách làm việc của người Nhật chính là sự tăng ca làm việc. Ở Nhật Bản mọi người có xu hướng tăng ca, làm thêm mỗi ngày.

Lý do của hành động trên chính là vì người Nhật có quan niệm rằng tăng ca là cách thể hiện sự cống hiến cho doanh nghiệp. Đồng thời, chính doanh nghiệp cũng thường dựa vào thời gian làm việc ngắn hay dài để quyết định tăng chức hay bổ nhiệm.

Từ đó mọi người coi thời gian làm tăng ca là tất yếu cho công việc để đem tới hiệu quả và năng suất lao động lớn hơn.

Chính thói quen này dẫn tới việc người Nhật gặp quá nhiều áp lực trong công việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất của người lao động.

Tình trạng tự tử hoặc mất sức vì công việc ở Nhật được đánh giá khá nghiêm trọng. Vì thế, chính phủ nước này phải can thiệp bằng cách quy định số giờ làm tối đa cho mỗi người là 52h/tuần. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp chủ động giảm giờ làm cho nhân viên.

  1. Tôn trọng quyết định của nhau

(Nguồn ảnh mạng)

Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Tôn trọng quyết định của nhau

Thành công của người Nhật chính là sự hợp tác, làm việc của cả đội nhóm và họ cũng quan niệm rằng sẽ không có thành công nếu không có sự thống nhất, đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm đối với công việc chung.

Người Nhật rất đề cao việc cả nhóm có thể làm việc cùng nhau để tạo nên thành công, quá trình đó dù có thể xảy ra nhiều tranh cãi hoặc chậm hơn nhưng giá trị của sự đoàn kết và hợp tác là rất quan trọng.

  1. Tôn trọng đối tác

 

(Nguồn ảnh mạng)

Phong cách làm việc của người Nhật Bản – Tôn trọng đối tác

Điều này thể hiện ở cách ăn nói, cư xử và hành động của mỗi người Nhật Bản trong cuộc họp, trao đổi giữa những người đối tác.

Khi gặp đối tác, điều đầu tiên người Nhật làm là trao danh thiếp một cách trịnh trọng và không quên dành một lời chào lịch sự nhất. Chính điều này sẽ tạo được rất nhiều cảm tình qua lần gặp đầu tiên mà sau đó cuộc đàm phán, thương thuyết công việc sẽ nhận được sự đồng tình cao.

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

Phong cách giao tiếp

+ Khi giao tiếp, trao đổi…người Nhật không vòng vo mà đi trực tiếp vào vấn đề. Một điều chú ý trong giao tiếp là tạo được thiện cảm ban đầu sẽ thuận lợi trong công việc và sinh hoạt tiếp sau. Người Nhật không thích bị lãng quên, nên khi làm quen hoặc giao […]

Lễ nghi, ứng xử

Người Đài Loan duy trì phong tục cúng lễ, thắp hương và đốt vàng mã vào ngày rằm, mùng một âm lịch và các ngày lễ tết, giỗ cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Người Đài Loan rất hiếu khách, không cầu kỳ trong sinh hoạt. Đối với khách từ nơi xa đến họ tiếp […]

Những điều lưu ý trong ăn uống

– Người Malaysia theo đạo Hồi không uống rượu, không ăn thịt lợn, một số loại hải sản có vỏ và mực. Họ chỉ ăn những thức ăn được nấu nướng theo nguyên tắc của đạo Hồi, được gọi là Halal. – Những người theo Ấn Độ giáo sẽ không ăn thịt bò và một […]

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x