Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ

KỸ NĂNG TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ

Trong cuộc sống và công việc hiện nay mỗi chúng ta không phải khi nào cũng êm đẹp và đúng như những gì chúng ta muốn. Thực tế cho thấy, trong cuộc sống nhiều khi chúng ta gặp những vấn đề, tình huống phải cần đến sự hỗ trợ, giúp đỡ từ người khác như: tìm kiếm việc làm, hỗ trợ về nhà ở, khi sảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, bị bóc lột sức lao động…. Vậy khi cần giúp đỡ, bạn sẽ nhờ tới ai? Địa chỉ nào là đáng tin cậy?

Để tháo gỡ những vấn đề đó dưới dây là một số bước trong “Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ” để giúp chúng ta tìm kiếm được đúng sự hỗ trợ khi co khó khăn sảy ra.

Bước 1: Xác định nhu cầu cần hỗ trợ:

Người lao động có thể đặt các câu hỏi và trả lời để xác định nhu cầu: Cần sự hỗ trợ về vấn đề gì? Hỗ trợ như thế nào? Hỗ trợ đến đâu? Vấn đề đang giải quyết cần có những hỗ trợ nào? Cơ quan/tổ chức/cá nhân nào có thể hỗ trợ? Điều quan trọng nhất cần có để giải quyết vấn đề?

Bước 2, Xác định các kênh và nguồn hỗ trợ:

Người lao động cần xác định rõ hỗ trợ sẽ đến từ nguồn nào, khoanh vùng để tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian.

Bước 3: Tiến hành tìm kiếm hỗ trợ:

Hỏi các cá nhân/tổ chức có thể trợ giúp thông qua văn bản (đơn, thư đề nghị giúp đỡ) hoặc bằng lời nói trực tiếp (xin gặp trực tiếp hoặc gọi đường dây nóng/hotline) để đưa ra các yêu cầu, nội dung trợ giúp cụ thể, chi tiết. Cần thể hiện rõ cho cá nhân/tổ chức biết sự hỗ trợ của họ là cần thiết, quan trọng và có ý nghĩa như thế nào với mình, thậm chí là với cộng đồng và xã hội.

Bước 4: Theo dõi sát quá trình xử hỗ trợ:

Để có thể cung cấp, đáp ứng ngay các yêu cầu của quy trình hỗ trợ. Không nên thúc ép cá nhân/tổ chức hỗ trợ, khiến họ cảm thấy căng thẳng và bức bối. Nên tìm thời điểm phù hợp để kiểm tra quá trình hỗ trợ và đặt niềm tin vào cá nhân/tổ chức hỗ trợ.

Bước 5: Cảm ơn và thể hiện sự tri ân:

Sau khi nhận được hỗ trợ cần cảm ơn và thể hiện sự tri ân với cá nhân/tổ chức hỗ trợ là cần thiết, bởi họ đã hỗ trợ mình mà còn để tiếp tục mối quan hệ và tạo nguồn hỗ trợ trong tương lai.

Các nơi hỗ trợ:

– Cơ quan công an phường/xã, công an phụ trách khu vực dân cư.

– Bộ phận tiếp dân của các cơ quan nhà nước (Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện, xã, thanh tra…)

– Cán bộ, chủ sử dụng lao động, hoặc đồng nghiệp là người có uy tín trong công ty, tổ chức…

Để có thể chủ động trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ bản thân người lao động cũng cần tự phát triển khả năng, nguồn lực của cá nhân sau khi được hỗ trợ, để độc lập phát triển trong tương lai, tránh ỷ lại vào sự hỗ trợ. Trong quá trình tìm kiếm, người lao động cần huy động tất cả những nguồn lực của mình, không dựa dẫm cần chủ động trong giải quyết vấn đề của mình.

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
;
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x