Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN

Trong công việc và cuộc sống hàng ngày chúng ta sẽ không tránh khỏi những ý kiến, quan điểm hay hành động trái chiều từ những người khác. Vậy chúng ta cần làm gì để có thể giải quyết các mâu thuẫn, xung đột trong công việc và cuộc sống một cách nhanh chóng, qua đó giúp đoàn kết mọi người cùng hướng về mục tiêu chung của cả nhóm.

Để giải quyết mâu thuẫn trong công việc một các hiệu quả, chúng ta cần nắm được những lưu ý sau:

Xác định nguyên nhân của mâu thuẫn: Tại nơi làm việc có hàng trăm lý do dẫn đến mâu thuẫn, đó có thể là mâu thuẫn giữa các đồng nghiệp với nhau hay mâu thuẫn với xếp của bạn. Vì vậy việc đầu tiên để giải quyết các mâu thuẫn đó là bạn cần tìm hiểu nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn mà bạn đang gặp phải. Việc xác định được nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn là vấn đề quan trọng đầu tiên bạn phải làm, bởi nếu không biết được nguyên nhân bạn sẽ không biết phải bắt đầu giải quyết mâu thuẫn này từ đâu hay nguyên nhân chính của mâu thuẫn này là gì và làm thế nào để giải quyết được mâu thuẫn mà các bên cùng cảm thấy được đối xử công bằng, không thiên vị.

Nút thắt của mâu thuẫn: Khi xác định được nguyên nhân của mâu thuẫn, bạn cần tiếp tục tìm ra ai là người tạo ra mâu thuẫn trong công việc bạn đang làm. Bởi mâu thuẫn là do những tranh cãi của cá nhân hoặc tập thể về vấn đề nào đó nhưng khi không tìm được tiếng nói chung thì dẫn đến mối quan hệ giữa các thành viên càng bị đẩy ra xa và gây ra

những hiểu lầm giữa người này với người kia, tập thể này với tập thể kia. Do vậy để giải quyết được mâu thuẫn bạn cần phải tìm ra được nút thắt chính của mâu thuẫn và tìm các giải pháp để tháo gỡ nó.

Lắng nghe trước khi nói: Dù bạn đã xác định được nguyên nhân của mâu thuẫn, và người gây ra mâu thuẫn nhưng bạn cũng đừng vội vàng kết luận hay cố gắng tìm cách giải quyết mà trước hết bạn hãy lắng nghe ý kiến, suy nghĩ của những người trong cuộc. Khi bạn đã hiểu được mong muốn, nguyện vọng của họ thì bạn hãy bắt đầu tìm cách để giải quyết mẫu thuẫn và xóa đi những hiểu lầm để các thành viên siết lại gần nhau hơn.

Đưa ra nhiều giải pháp: Khi đã có những mâu thuẫn nghĩa là do các bên không đồng nhất về quan điểm, về vấn đề nào đó. Vì vậy để giải quyết được vấn đề này bạn không thể chỉ đưa ra một giải pháp duy nhất và bắt các bên phải làm theo mà hãy đưa nhiều giải pháp để các bên có thể thảo luận và cùng chọn ra phương án tốt nhất tránh đẩy các bên vào sự gượng ép, như vật không chỉ gây thêm sự khó chịu từ hai phía mà còn khiến cho mâu thuẫn trở nên căng thẳng hơn.

Công bằng: Để giải quyết xung đột tốt nhất là bạn hãy đặt mình vào vị trí của người trọng tài, phân xử công minh, không thiên vị hay bênh vực bên nào. Bởi khi mâu thuẫn xảy ra các bên đều muốn mình là người đúng và được người khác ủng hộ. Nếu vô tình bạn bênh vực bên nào đó sẽ khiến họ nghĩ bạn là người không công bằng, áp đặt và mâu thuẫn chắc chắn sẽ không thể nào tháo gỡ được.

Nhận định lại vấn đề: Khi đã biết được nguyên nhân chính của vấn đề và hiểu rõ suy nghĩ của những người trong cuộc mâu thuẫn, bạn hãy cẩn thận nhận định lại vấn đề để chắc chắn mọi thứ bạn biết đều đúng sự thật. Có như vậy bạn mới có thể giải quyết vấn đề một cách công bằng nhất.

Không đặt cái tôi cá nhân khi giải quyết xung đột: Khi bạn là người trung gian, giúp hai bên giải quyết mâu thuẫn, bạn cần phải gạt bỏ cái tôi cá nhân ra khỏi cuộc phân xử. Bạn cần hiểu khi một vấn đề căng thẳng dẫn đến mâu thuẫn nghĩa là khi đó cái tôi cá nhân của những người trong cuộc đều lớn, họ không muốn nhường nhịn nhau. Vì thế, nếu lúc này bạn cũng đề cao cái tôi cá nhân hay thể hiện sự thiên vị với bên nào thì chắc chắn mâu thuẫn giữa hai nhóm sẽ không thể giải quyết được. Hãy đặt mình ở vị trí “trọng tài” như vậy bạn mới có thể giải quyết mâu thuẫn giữa các bên một cách sáng suất và hiệu quả.

Tranh cãi trong môi trường công sở không phải lúc nào cũng xấu, tuy nhiên dù cuộc xung đột có mang lại lợi ích cho cá nhân, tập thể cũng cần phải tìm cách tháo gỡ. Bởi nếu để lâu xung đột sẽ càng lớn và nó sẽ trở thành một điều không tốt cho cả cá nhân lẫn tập thể.

0 0 vote
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
;
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x